Dừa Bến Tre – cây cho nhiều sản phẩm nhất Việt Nam

  Tính đến tháng 9 năm 2020, tổng diện tích dừa toàn tỉnh 72.764 ha, chiếm 71,85% trong tổng diện tích cây lâu năm và tăng 0,47% so cùng kỳ năm trước. Những năm gần đây diện tích dừa uống nước (dừa xiêm xanh) liên tục tăng do hiệu quả kinh tế cao vì giá bán tương đối ổn định. Tổng diện tích dừa xiêm xanh uống nước toàn tỉnh hiện nay khoảng 12.930 ha, chiếm 17,77% trong tổng diện tích dừa của tỉnh. Tổng sản lượng dừa 9 tháng đầu năm toàn tỉnh ước tính được 493.342 tấn  tăng 2,24% so với cùng kỳ năm trước. Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; sản phẩm dừa Bến Tre đã có mặt trên thị trường của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ; Cây dừa Bến Tre còn là cây chiếm giữ vị trí kỷ lục cây trồng cho ra các sản phẩm, dòng sản phẩm chế biến nhiều nhất Việt Nam.

 
Số lượng sản phẩm dừa và chế biến từ dừa của Bến Tre tùy thuộc vào cách tiếp cận, nghiên cứu này tiếp cận theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành kèm theo sáu qui tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam dựa trên hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa (HS) của Tổ chức Hải quan thế giới, trong đó: hàng hóa được phân loại theo nguyên liệu hoặc cấu thành tạo nên tính chất cơ bản của hàng hóa. Yếu tố xác định tính chất cơ bản của hàng hóa đa dạng theo các loại hàng hóa khác nhau. Ví dụ, có thể xác định theo bản chất của nguyên liệu hoặc bộ phận cấu thành, theo thành phần, kích thước, số lượng, trọng lượng, trị giá, hoặc theo vai trò của nguyên liệu cấu thành có liên quan đến việc sử dụng hàng hóa.
 
Trên cơ sở đó, kết hợp với kết quả điều tra, khảo sát thực tế cũng như phân tích xuất xứ từ nguồn nguyên liệu đầu vào (cây, thân, lá, hoa, trái, vỏ, gáo, vỏ lụa, cơm, nước dừa và công nghệ tạo ra sản phẩm; căn cứ vào quy cách, đặc điểm, tính chất mô tả, công dụng của sản phẩm dừa bước đầu đã thống kê, phân loại 208 sản phẩm chế biến từ dừa (xem bảng).
 
Như đã đề cập ở trên, Bảng kết quả kiểm đếm, thống kê và phân loại sản phẩm chế biến dừa Bến Tre là chưa hoàn chỉnh nên rất cần các tổ chức và cá nhân chung sức xây dựng hoàn thiện, chuẩn hóa làm cơ sở dữ liệu dùng chung, phổ biến và dịch thuật nhằm tiếp tục mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi giá trị gia tăng sản phẩm chế biến dừa toàn cầu.
 
Dù vậy, cây dừa Bến Tre với 208 sản phẩm chế biến có thể được coi là cây trồng cho ra nhiều sản phẩm chế biến nhất cả nước hiện nay.