Dừa Xiêm quả - Thức quả giải khát mùa hè mê hoặc lòng người

 

Dừa là loại quả được trồng phổ biến trên thế giới trong đó phải kể đến các nước nhiệt đới. Chúng có sức sống vô cùng mãnh liệt và có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt. Chính vì thế mà ở Việt Nam loại cây này rất phổ biến. Trong số đó phải kể đến đặc sản dừa xiêm quả. Đặc tính của loại quả này ra sao, trồng và chăm sóc như thế nào? Hãy cùng khám phá ngay sau đây.

D:\kho\SEO\dừa\Dừa xiêm quả\dua-xiem-qua-1.jpg

Dừa xiêm quả được trồng nhiều ở Việt Nam

Đặc tính cây dừa xiêm quả

Dừa xiêm quả được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Trung chạy dài đến tận mũi Cà Mau của Việt Nam. Đặc biệt phải kể đến những cây dừa xiêm được trồng rất nhiều ven biển, trong các khu rừng nước ngọt, nước lợ. Đây đều là những môi trường mà cây cối rất khó sinh sôi nhưng dừa xiêm lại hoàn toàn có thể phát triển tốt.

Cây Dừa xiêm rất ưa thích đất trồng có kết cấu tơi xốp với hàm lượng dinh dưỡng có khả năng dễ tiêu cao. Đồng thời đất không được quá phèn với độ pH là từ 4,8 trở lên.

Nếu trồng dừa xiêm trên những vùng đất bạc màu thì cần phải cung cấp thêm chất hữu cơ để chúng có thể ra trái với năng suất cao, tốt lượng tốt. Lượng ẩm chỉ cần đạt tới 75% là chúng đã có thể sinh trưởng và phát triển một cách hoàn hảo.

Một cây dừa xiêm phát triển có thể có độ cao tới 30m. Tuy nhiên hiện nay, để dễ dàng cho việc chăm sóc cũng như thu hoạch, nhiều giống dừa xiêm lùn đã được ra đời. 

Công dụng của dừa xiêm quả

Nói về công dụng của cây dừa xiêm thì rất nhiều vì bộ phận nào của cây cũng có thể sử dụng được. Cụ thể là:

Nhân của dừa xiêm quả không lớn nhưng nước của chúng có sự thanh ngọt đặc trưng. Công dụng chính là để giải khác và bồi dưỡng cho sức khỏe. Trong nước dừa tự nhiên có chứa các chất như: Glucose, Fructose và Sucrose, đạm chất, Vitamine C, B1 và khoáng chất. 

Ngoài ra, nước dừa còn có tác dụng để làm nguyên liệu chế biến đồ ăn cũng rất phù hợp. Đặc biệt là với món ăn nào cần độ ngọt tự nhiên. Ví dụ như thạch dừa, kẹo dừa…

Đây cũng là nguyên liệu được khai thác để sản xuất mỹ phẩm cao cấp, các dược liệu quý sử dụng trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. 

Cơm Dừa xiêm sau khi đã được thực hiện khô để lấy dầu thì có thể tận dụng để làm bánh mứt, kẹo. Hoặc làm phụ phẩm cho thức ăn chăn nuôi hoặc phân bón.

Tàu lá Dừa sau khi già và rụng có thể dùng làm chất đốt. Các thân gỗ cây dừa già để làm nhà, làm đồ gia dụng… 

Xơ dừa sau khi được phơi khô có thể tận dụng để làm đồ thủ công như: thảm, túi xách… Sử dụng làm vật liệu cách âm, ván lát, phân bón. 

Gáo dừa dùng làm đồ múc nước, đốt để làm than hoạt tính có công dụng xử lý mùi hoặc chữa bệnh. Trên gáo dừa cũng có thể chạm khắc để tạo ra sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt.

D:\kho\SEO\dừa\Dừa xiêm quả\dua-xiem-qua-2.jpg

Loại cây này cho hiệu quả cao về kinh tế

Quy trình trồng và chăm sóc dừa xiêm quả

Dừa xiêm quả được trồng theo phương pháp là tuyển chọn vườn và chọn cây bố mẹ, chọn trái để ươm giống. 

Cự ly thích hợp nhất để trồng dừa xiêm là: 6 x 7m/cây với khoảng 230 cây/hecta.

Thời gian xừa xiêm cho trái là sau 24-30 tháng trồng. Trung bình 26 ngày thu hoạch 1 lần.

Năng suất trung bình vào khoảng 200-300 trái/cây/năm

Hiệu quả kinh tế rất cao

Có thể thấy với năng suất trung bình của dừa xiêm như trên thì loại cây này mang đến hiệu quả kinh tế cao và lâu dài. Chúng ta có thể trồng dừa xiêm và cho thu hoạch  khoảng trên 25-30 năm. 

Trong quá trình trồng và chăm sóc không phải sử dụng quá nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy mà chi phí đầu tư sẽ được giảm đi một cách đáng kể. 

Tạo sinh cảnh và bảo vệ môi trường

Bên cạnh hiệu quả lớn về mặt kinh tế, khi trồng dừa xiêm quả còn giúp tạo cảnh quan xanh đặc biệt là ở những vùng khí hậu khắc nghiệt. Ở Việt Nam. Trồng dừa giúp chống xói mòn đất vùng ven biển. Việc trồng trên sông rạch cũng rất lý tưởng.

Ngoài ra, dừa còn giúp gió tốt, dông bão bảo vệ hệ sinh thái, tạo cảnh quan cho phát triển du lịch. Đây chính là lợi thế đặc trưng mà các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ đang khai thác.

D:\kho\SEO\dừa\Dừa xiêm quả\dua-xiem-qua-3.jpg

Đây là loại quả được nhiều người yêu thích

Trồng cây dừa xiêm quả có rất nhiều tác dụng và chúng ta cần phải bảo tồn một cách có hiệu quả cũng như khai thác đúng mức để vừa giúp phát triển kinh tế lại tạo ra cảnh quan môi trường tốt nhất.